Có Một Mối Quan Hệ Với Người Ái Kỷ Giống Như Đùa Với Lửa

Nếu bạn đã từng yêu, bạn sẽ biết cảm giác đó tuyệt đến mức nào. Đó là một cảm giác thú vị và đồng thời là cảm giác đáng sợ. Bạn sẽ say đắm người đó và hy vọng mối quan hệ sẽ dẫn đến sự khởi đầu cho câu chuyện cổ tích của bạn. Nhưng hãy lưu ý, đó có thể không phải là những gì bạn nghĩ, mà có thể là một tình yêu giả tạo với một kẻ bị ái kỷ và ác tâm.

Người ái kỷ ở khắp mọi nơi. Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta bắt gặp những cá nhân sống vì bản thân như vậy ở nhà, tại nơi làm việc và trong cuộc sống hàng ngày. Trong thực tế, tất cả chúng ta đều có mức độ ái kỷ nhất định. Tuy nhiên, một số cá nhân vượt lên trong việc sống vì bản thân và gây tổn hại về mặt cảm xúc cho người khác. Trên thực tế, Rối loạn nhân cách ái kỷ không được Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ xếp vào loại rối loạn cho đến năm 1987 vì có quá nhiều người có chung một số đặc điểm rất khó chẩn đoán.

Nếu câu trả lời là “Có” cho những câu hỏi này thì khả năng cao là bạn có người yêu ái kỷ đấy

Đầu tiên, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau để xem bạn có nhận ra một số dấu hiệu ái kỷ ở người tình độc hại kia không.

  • Họ có vấn đề với cha mẹ của họ không?
  • Có phải họ chưa trưởng thành về mặt cảm xúc không?
  • Có phải họ thích được nhận hơn cho không?
  • Họ có khuynh hướng thích hoành tráng không?
  • Họ có tiêu chuẩn đạo đức gây nghi vấn không?
  • Họ là những kẻ nói dối không ngừng hoặc người thao túng phải không?
  • Họ có thiếu sự đồng cảm với người khác không?
  • Họ có đổ lỗi cho mọi người về vấn đề của họ và không bao giờ chịu trách nhiệm cho cuộc sống của họ không?
  • Họ có hay tranh luận không?
  • Họ có hay áp đặt không?
  • Họ có tỏ ra thiếu hối hận không?
  • Họ có vấn đề gây tức giận không?
  • Có phải ở bên họ làm cho bạn cảm thấy bối rối và hỗn loạn không?
  • Họ có thường nói những điều làm bạn đau lòng và sau đó buộc tội bạn phản ứng thái quá hoặc quá xúc động không?
  • Bạn có cảm thấy tồi tệ hơn về mặt cảm xúc so với khi bạn bắt đầu hẹn hò?
  • Họ có làm bạn cảm thấy tồi tệ, vô giá trị hay chỉ trích bạn không?
  • Họ có vẻ hấp dẫn đặc biệt không?

Nếu bạn trả lời CÓ cho một số hoặc tất cả những điều trên, bạn đang yêu một người ái kỷ đấy. Bạn không chỉ đang trong một mối quan hệ có nguy cơ đau đớn mà còn hết sức nguy hiểm. Nếu bạn chưa bị thuyết phục, hãy đọc tiếp và nhận ra vấn đề trước khi chúng phá hủy bản thân và cuộc sống quý giá của bạn.

Ở bên người yêu của bạn 24/7 không có nghĩa là bạn có thể hiểu họ một cách thấu đáo. Hãy kiểm tra các dấu hiệu sau:

Ngoài ra, đây là 8 dấu hiệu mà bạn nên tìm hiểu ở họ để hiểu họ thực sự là ai.

Tôi là người giỏi nhất (cũng không hẳn)

Bạn có thể nghĩ rằng họ yêu bản thân họ. Thật ra, họ căm ghét bản thân vô cùng. Sự tự tâng bốc, cầu toàn và kiêu ngạo của họ chỉ đơn thuần là che đậy cho sự ghê tởm bản thân mà họ không chịu thừa nhận kể cả với chính mình.

Thay vào đó, nó biểu hiện ra bên ngoài trong sự khinh bỉ và chỉ trích người khác. Đây là lý do tại sao họ không muốn nhìn lại bản thân và có nhu cầu mãnh liệt về sự ngưỡng mộ để lấp đầy lòng tự trọng rất thấp của họ. Họ quá sợ hãi, vì họ tin rằng sự thật sẽ bị phá vỡ. Thật ra, họ không có nhiều Cái Tôi chút nào cả. Về mặt cảm xúc, họ đã chết từ bên trong rồi.

Họ tin rằng họ là đặc biệt và duy nhất, và chỉ có thể được hiểu, hoặc nên tương tác với những người đặc biệt hoặc có địa vị cao khác. Họ mong đợi một cách vô lý những sự đối xử đặc biệt và hợp ý để nuôi sống bản ngã sai lầm của họ.

Bạn không thể hiểu tôi

Thật dễ dàng để yêu những người ái kỷ. Sự quyến rũ, tài năng, thành công và sự lôi cuốn của họ như một câu thần chú. Chúng thường siêu hấp dẫn. Họ cũng có xu hướng muốn tiến nhanh trong mối quan hệ. Họ có thể xuất hiện quyến rũ trên bề mặt nhưng cảm xúc thì rất nông. Họ chỉ đơn giản là thao túng bạn để bạn hạ thấp cánh cửa bảo vệ bản thân và dần gắn bó với họ.

Bởi vì mối quan hệ khởi đầu rất tốt, và vì sự xấu xí dường như không xuất hiện, ngay cả những người có căn cứ nhất cũng có thể bị bất ngờ. Sau này họ có thể thừa nhận đã nhìn thấy nhiều “cờ đỏ” nhưng vì ảo tưởng về phẩm chất tuyệt vời của người ái kỷ rất sống động nên họ có xu hướng bị bỏ qua.

Họ thậm chí xem phim khiêu dâm và ngoại tình khi họ nghĩ rằng họ là món quà của thượng đế cho thế giới. Họ biết rằng việc làm cho đối tác của họ sống không có tình dục như một cách để làm người đó nản lòng, bị trừng phạt, và thậm chí họ sẽ làm nhục bạn khi chọn phim khiêu dâm thay vì quan hệ tình dục với bạn hoặc chỉ để làm tổn thương bạn.

Do đó, hãy đẩy nhanh mối quan hệ theo cách mà con người thật sự của người bạn đang hẹn hò xuất hiện, dần dần để bạn nhận thức rõ bạn đang hẹn hò với ai và họ có khả năng gì. Giai đoạn trăng mật này mặc dù kết thúc nhanh chóng khi họ tiết lộ con người thật của họ và việc ở bên một người ái kỷ sẽ sớm chuyển từ sự yêu thương, tận tụy và cam kết thành lạnh lùng, phê phán và đau lòng, không chung thủy.

Bạn hãy nghe tôi, được chứ?

Mọi thứ đều được xoay quanh họ và không bao giờ có cuộc nói chuyện hai chiều. Họ không thích nghe “Không” và gặp khó khăn trong việc thỏa hiệp. Họ cho rằng việc thiết lập ranh giới đe dọa họ. Họ sẽ thao túng để đạt được mục đích của họ và đảm bảo bạn sẽ cảm thấy có lỗi nếu bạn dám mạo hiểm từ chối họ. Nếu bạn nhượng bộ, thì họ sẽ xem lòng tốt của bạn là sự yếu đuối.

Nếu bạn thách thức một người ái kỷ hoặc nhắc nhở họ về hành vi xấu của họ, thì bạn sẽ ngay lập tức phải đối mặt với cơn thịnh nộ tự ái. Dưới lớp bọc đó sẽ là một cơn thịnh nộ và căm phẫn mà hầu hết mọi người không thể đo đếm được.

Có một mối quan hệ hàng ngày với một người ái kỷ thì bạn cần rất nhiều trí óc để tìm ra động cơ hoặc ý định của họ. Bạn sẽ không bao giờ có một khoảnh khắc buồn tẻ trong mối quan hệ với một người ái kỷ, vì có thể bạn sẽ thấy thú vị lúc đầu nhưng cuối cùng lại cảm thấy kiệt sức và bực bội.

Tôi không cần quy tắc nào (dù có thì tôi cũng không tuân theo chúng)

Một trong những trải nghiệm khó chịu nhất với một người ái kỷ là khi các quy tắc bị phá vỡ và ranh giới bị xâm phạm, thì họ sẽ không bao giờ chịu trách nhiệm cho việc đó. Họ không thể chịu nổi những suy nghĩ rằng họ sai. Cái tôi của họ bị thổi phồng đến mức họ thực sự tin rằng họ hoàn hảo. Trong thực tế, nó hoàn toàn ngược lại. Thay vào đó, đó là do bản ngã hoặc ý thức về bản thân thực sự của một người ái kỷ rất mỏng manh và không an toàn đến mức họ không thể chịu đựng được bất kỳ lời chỉ trích nào. Họ không thể chịu trách nhiệm cho bất kỳ tổn thương hoặc vượt qua ranh giới của họ vì họ không đủ mạnh mẽ để kết nối và hợp nhất những cảm xúc phức tạp.

Người ái kỷ rất ác cảm với những lời chỉ trích và trách nhiệm bởi vì anh ta nhìn thế giới qua lăng kính quyền lợi. Những người ái kỷ cảm thấy có quyền nuông chiều bất kỳ suy nghĩ, cảm giác hoặc ý thích nào họ có trong một thời điểm nhất định, và mong đợi, thậm chí là yêu cầu sự tự giác tuân thủ từ những người khác.

Tôi là sếp

Họ xem mọi người như là mục tiêu để sử dụng sự ái kỷ và thúc đẩy bản ngã của họ. Họ cởi mở để những cá nhân thông minh, tự lập, đồng cảm làm đối tác của họ. Họ có xu hướng thiếu bản sắc cá nhân và cần nguồn ái kỷ để lấp đầy tâm lý trống rỗng của họ. Họ cảm thấy thách thức trong việc xem các cá nhân hấp dẫn, thành công cao, những người có thể đã ở trong các mối quan hệ khác hoặc những người thể hiện cảm giác dễ bị tổn thương làm mục tiêu.

Những người ái kỷ là bậc thầy của bom tình ái, đó là một nỗ lực để gây ảnh hưởng đến một người bằng việc tập trung quá mức vào sự chú ý và gây ảnh hưởng. Họ làm điều này để khiến bạn phụ thuộc vào họ, đồng thời đánh giá xem ranh giới của bạn là gì. Sau khi họ phát hiện ra rằng bạn không hoàn hảo, bạn sẽ không chỉ bị chê trách mà còn bị trừng phạt vì sự không hoàn hảo của mình, điều này thường được phóng đại và đôi khi có những sự phóng đại không tồn tại.

Trừng phạt thường bao gồm những tuyên bố khủng khiếp nhằm làm mất tinh thần, hạ thấp, làm nhục hoặc ném đá bạn. Họ nắm giữ quyền ảnh hưởng và thậm chí có thể lan truyền những lời đồn đại khó chịu về bạn sau lưng bạn.

Tôi quyến rũ và dịu dàng bên ngoài, nhưng bên trong thì thô lỗ và tàn nhẫn

Ahhh, ba từ nhỏ này có thể thay đổi cuộc sống của bạn. Nhưng khi một người ái kỷ nói điều đó, những từ đó mang một ý nghĩa hoàn toàn khác so với những gì bạn mong đợi. Đó là hành động cám dỗ bạn với những điều bạn sẽ không bao giờ nghĩ là bạn sẽ ở bên họ.

Ở nơi công cộng, những người ái kỷ làm nổi bật sự quyến rũ ban đầu của họ để thu hút bạn. Mọi người bị hút về phía họ và phấn chấn bởi năng lượng của họ. Bạn tự hào và đắm mình trong ánh sáng rực rỡ của họ, nhưng ở nhà, họ hoàn toàn khác biệt. Họ có thể một mình chê bai con người họ trước đó là chỉ để giải trí. Bạn bắt đầu tự hỏi có phải họ là người có hai nhân cách.

Vì khi còn nhỏ họ đã bị ruồng bỏ hoặc mất đi tình yêu chân thành, nên họ xả nó lên bạn một cách hèn nhát bằng những lời nói đau đớn và những thủ đoạn thao túng dưới vỏ bọc tình yêu. Nhưng tất cả chúng ta đều biết nó không có thật và có thể nhìn thấu lớp mặt nạ của họ. Cuối cùng, mặt nạ của họ được lột xuống và sẵn sàng để nhảy khỏi tàu khi điều gì đó xảy ra.

Bạn rất có thể sẽ không phải là người duy nhất

Họ không thể hình thành các gắn kết lành mạnh với những người khác. Vì vậy, mặc dù họ có thể nói rằng họ đang yêu, nhưng họ luôn để mắt đến điều tốt nhất tiếp theo. Và luôn luôn là một điều tốt nhất tiếp theo.

Ngay cả khi dường như là một mối quan hệ đã hứa hẹn, thì họ đang quan tâm hời hợt đến bạn. Nếu có cơ hội để có được sự chú ý và ngưỡng mộ nhiều hơn từ một mối tình tiềm năng, thì người ái kỷ sẽ nắm lấy nó. Bất cứ ai nghĩ rằng người yêu ái kỷ của họ có khả năng chung thủy là tự đánh lừa chính mình. Họ luôn tìm kiếm một cái gì đó tốt hơn bất kể lời họ nói như thế nào.

Bạn chỉ nên tốt như tôi mà thôi

Bạn bắt đầu nghi ngờ bản thân và lo lắng họ sẽ nghĩ gì. Sau một thời gian, bạn bắt đầu mất tự tin. Lòng tự trọng của bạn có thể vẫn còn nguyên vẹn khi hai người gặp nhau, nhưng bạn đời ái kỷ của bạn sớm hòa tan nó, và không khó khăn để chỉ ra điều đó. Hầu hết những người ái kỷ là những người cầu toàn, và không có gì bạn làm là đúng hay được đánh giá cao. Việc nói về sự thất vọng hoặc tổn thương của bạn sẽ bị biến thành lỗi của bạn hoặc cơ hội khác để họ kéo bạn xuống vực sâu.

Những người ái kỷ dường như không có biên giới và xem bạn như một phần mở rộng của chính họ, họ yêu cầu bạn phải sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu của họ. Bạn có thể bị cuốn vào việc cố gắng làm hài lòng họ. Điều này giống như bạn đang cố gắng lấp đầy một cái hố không đáy. Họ muốn bạn biết mà không cần phải hỏi. Bạn sẽ kết thúc trong sự mù mờ – bị nguyền rủa nếu bạn làm mất lòng họ.

Hầu hết các cá nhân đều bị tổn thương về mặt cảm xúc bởi cuộc gặp gỡ độc hại với một người ái kỷ. Họ không chỉ đau buồn khi mất mối quan hệ, mà họ còn đang xử lý những thứ không có thực của một mối quan hệ giả mạo.

Những người có đặc điểm ái kỷ có thể dễ gây hại bằng cách xâm chiếm ranh giới cá nhân, giả dối về bất cứ thứ gì hoặc mọi thứ, lạm dụng và không biểu lộ sự đồng cảm hay hối hận về tổn hại tình cảm mà họ đã gây ra.

Những điều bạn phải tìm hiểu về một người ái kỷ

Không có cách nào để sửa chữa hoặc cải thiện hành vi của một người ái kỷ

Nếu bạn thấy mình có mối quan hệ với một người ái kỷ, thì hãy thoát khỏi mối quan hệ đó càng nhanh càng tốt là điều tốt nhất. Nhặt những mảnh vỡ của cuộc đời bạn lên, mang chúng theo và không bao giờ quay lại.

Tuy nhiên, với một người ái kỷ việc chia tay hoàn toàn là gần như không thể. Vào thời điểm chia tay đang diễn ra, bạn đời của một người ái kỷ đã bị đánh gục về mặt tâm lý nên họ không thể tiến lên. Bên cạnh đó, bạn có thể sẽ bất ngờ khi thấy người ái kỷ phản ứng với những cơn thịnh nộ, xúc phạm bạn, làm tổn thương bạn bằng mọi cách có thể, nói dối về bạn hoặc xin lỗi nửa vời và tự biện minh. Vì vậy, hãy giữ liên lạc ở mức tối thiểu và tạo ranh giới vững chắc với họ.

Không ổn cũng không sao

Hãy cảm nhận cảm xúc của bạn. Bạn sẽ có những ngày tốt đẹp và những ngày không tốt lắm. Và có đôi khi bạn có thể cảm thấy như mình đang ở trên một tàu lượn siêu tốc. Hãy thảo luận cởi mở về cảm xúc của bạn và tham gia một nhóm hỗ trợ. Sự hỗ trợ của những người hiểu chính xác những gì bạn đang trải qua là rất quan trọng để chữa lành và phục hồi. Hãy tự liệt kê một cách trung thực. Bạn đã ở trạng thái mất đi lòng tự tôn trong cuộc sống khi bạn gặp người ái kỷ chưa? Có phải lòng tự trọng của bạn đang bị tổn hại? Có phải bạn cô đơn hay bạn vừa mới thoát khỏi một mối quan hệ tồi tệ? Bạn có thiếu ranh giới tốt không? Bạn có vết thương thời thơ ấu, có lẽ không có cha mẹ hoặc do cha mẹ là người ái kỷ không?

Đừng tập trung vào chuyện nếu-thì

Chia tay với một người ái kỷ khó khăn hơn một cuộc chia tay bình thường. Một trong nhiều lý do cho việc này là họ dồn nén chúng ta bằng cách thao túng, tấn công giá trị bản thân và âm thầm làm mất lòng tự trọng của chúng ta. Sau đó, khi mối quan hệ kết thúc, chúng ta tự đánh bại mình vì những việc chúng ta đã làm hoặc không làm, và tự trách mình vì ở lại lâu hơn khả năng, và vì những dấu hiệu mà chúng ta không nhận ra.

Hãy chấp nhận rằng người ái kỷ là như vậy. Họ hoàn toàn không có khả năng yêu và kết nối sâu sắc. Không có gì bạn làm hoặc không làm sẽ thay đổi kết quả. Bạn không được yêu thương như một con người. Bạn bị lợi dụng cho các đặc quyền bạn có thể cung cấp. Bạn là bể helium để duy trì quan điểm bị thổi phồng về bản thân họ. Tôi biết điều đó nghe có vẻ khắc nghiệt và đó là một thực tế rất đau đớn phải chấp nhận. Nhưng sự chấp nhận thực tế này cũng là điều sẽ đẩy nhanh quá trình chữa lành của bạn và giải phóng bạn.

Phước lành thường ngụy trang

Lạm dụng ái kỷ là sự phản bội của trái tim, tâm hồn, tâm trí và tinh thần, và thường là cả ví tiền. Nó làm hỏng và phá vỡ hoàn toàn những gì chúng ta nghĩ là thực tế và làm phai mờ niềm tin của chúng ta vào nhân loại. Vì lý do này, nên chúng ta phải mất một thời gian để khôi phục trạng thái cân bằng và xử lý chấn thương của trải nghiệm của chúng ta. Đặt những mảnh ghép của cuộc sống của bạn lại với nhau và xây dựng lại bản thân không phải là một quá trình dễ dàng, không đau đớn, nhưng cuối cùng nó cũng đáng giá.

Bạn sẽ trở nên kiên cường và tiến về phía trước. Bạn sẽ thấy cuộc chia tay là một phước lành. Bạn sẽ nhận ra rằng thông qua mối quan hệ của bạn với người ái kỷ, bạn đã được ban tặng món quà là sự tự khám phá, biến đổi và đổi mới. Bạn sẽ không bao giờ trở lại như cũ nhưng bạn sẽ trở thành một phiên bản tốt hơn, mạnh mẽ hơn, khôn ngoan hơn và hạnh phúc vô tận hơn bản thân cũ.

Leave a comment